In bài này
Chuyên mục: Insurance

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những gì? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Cần những giấy tờ gì và nộp ở đâu? Làm bảo hiểm that nghiệp cần photo những gì? Nộp hồ sơ bảo hiểm that nghiệp ở đâu? ... là những câu hỏi mà rất nhiều người lao động đang quan tâm, đặc biệt sau thời kỳ dịch covid19 bùng phát trên cả nước.

Sau đây chúng ta cần tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, mọi người cần lắm rõ để khi đi làm thủ tục bảo hiểm thát nghiệp không bị mất nhiều thời gian cũng như vấn đề hoàn thiện hồ sơ.

Trước tiên chúng ta cần phải lắm được điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động (NLĐ) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với Người sử dụng lao đông hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Người lao động đang được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2. Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

- Đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với trường hợp Hợp đồng lao động xác định và không xác định thời hạn.

- Đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với các trường hợp NLĐ Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. NLĐ đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. NLĐ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn, với thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Người bị chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết.

Khi làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì, bản photo công chứng hay bản chính

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sử dụng đơn theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. (Đơn này chúng ta có thể tải trên mạng về tham khảo cũng như viết trước; Tuy nhiên khi mình nộp hồ sơ thì cán bộ của Trung tâm sẽ hỏi thông tin cần thiết để điền trên phần mềm và in ra mẫu đơn cho chúng ta ký, nên đơn chúng ta có thể tham khảo thêm ở nhà thôi; chỗ này không cần lo lắng quá. Cán bộ tư vấn rất tỉ mỉ)

- Sổ BHXH của NLĐ (Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc đã được đơn vị sử dụng lao động chốt vơí BHXH thời gian tham gia; Ngoài ra các bạn chuẩn bị thêm 1 sổ bảo hiểm xã hội phô tô không cần công chứng, hoặc nếu chuẩn bị cả sổ công chứng thì càng tốt nhất phòng khi cần)

- Các loại giấy tờ chứng minh việc người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động.

- 2 ảnh 3x4 chụp trong thời gian gần đây

- CMTND/CCCD, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo (nếu có) [Với CMTND/CCCD Chúng ta nhớ mang đủ bản chính và 02 bản sao công chứng, còn sổ hộ khẩu, số tạm trú nếu chuẩn bị bản photo cả công chứng càng tốt]

NLĐ tiến hành nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

NLĐ có thể ủy quyền cho người khác khi không thể nộp hồ sơ trực tiếp và NLĐ thuộc một trong các trường hợp sau:

- Ốm đau, thai sản, có xác nhận của cơ sở KCB có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Thuộc một trong các trường hợp bất khả kháng như Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh. Nếu thuộc trường hợp này thì cần có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Nếu quá thời hạn nêu trên mà NLĐ chưa nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp của NLĐ sẽ được bảo lưu và làm căn cứ tính trợ cấp thất nghiệp cho những lần hưởng tiếp theo.

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những gì? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Cần những giấy tờ gì và nộp ở đâu?

(Ảnh VTV.vn)

Nôp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Quy trình nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì chúng ta sẽ nộp tại Trung tâm giới thiệu việc làm các tỉnh, thành phố, quận huyện nới mình sinh sống hoặc tạm trú

Bước 1: NLĐ nộp 01 bộ hồ sơ hưởng TCTN cho Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) nơi NLĐ muốn nhận TCTN theo các hình thức sau:

- Nộp trực tiếp

- Nộp qua đường bưu điện

Lưu ý:

- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng Trợ cấp TN: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN.

- NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau : Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN nếu NLĐ không có nhu cầu hưởng TCTN thì NLĐ phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng TCTN  cho TTDVVL nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.

Bước 2: Nhận kết quả

- Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hưởng hợp lệ, TTDVVL xem xét trình giám đốc Sở LĐTB-XH quyết định về việc hưởng TCTN của NLĐ. Quyết định hưởng TCTN sẽ được gửi đến BHXH cấp tỉnh và NLĐ.

- Trường hợp NLĐ không được hưởng TCTN thì TTDVVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quảnếu NLĐ không đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho TTDVVL về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng TCTN.

Bước 3: Nhận trợ cấp

Cơ quan BHXH thực hiện chi trả TCTN cho NLĐ trong vòng 5 ngày làm việc và theo 2 hình thức sau:

- Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc các tổ chức trung gian (bưu điện,…)

- Nhận qua thẻ ATM

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp

+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

- Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội có khó khăn không?

Anh em chị em yên tâm, nếu mọi người đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như liệt kê ở trên thì mọ người cứ thoải mái và tự tin đi nộp hồ sơ, chỉ sợ chưa đi nộp đã có công ty gọi chúng ta đi làm thôi. (cười). Việc khó nhất của mọi người lúc này là tìm đường đến địa chỉ nộp hồ sơ mà thôi; anh xem lại cách mô tả đường đi ở mục địa chỉ trên đâu nhé)

Khi đến nộp mùa dịch thì anh em nhớ cài thêm phần mêm PC covid 19 để khai báo y tế nhé (Tham khảo bài cách cài đặt PCCovid); đến nơi anh em nhận vé xe và cho vào vị trí gửi xe (Vé xe hiện tại là 2000đ). Hỏi người bảo vệ trông xe sẽ được hướng dẫn cụ thể lên khu vực nộp hồ sơ (Rất nhiệt tình luôn).

Với hồ sỡ đã chuẩn bị như bên trên mình liệt kê thì chúng ta cứ vào phòng tiếp nhận hồ sơ như hướng dẫn để nộp là ok

Mọi người lên chuẩn bị cho mình một tài khoản ngân hàng nhé để sau này chuyển trợ cấp thất nghiệp vào tài khoản ngân hàng có thẻ ATM nhé

Giải quyết hồ sơ và hẹn trả kết quả ra sao?

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi chúng ta một phiếu hẹn trả kết quả, có ghi đầy đủ thông tin hành chính cũng như nhưng hồ sơ mình đã nộp. Trong phiếu hẹn trả kết quả hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có ngày và giờ chúng ta tới nhận quyết định, thông thượng sẽ hẹn chúng ta trong ba ngày liên tiếp để chúng ta chủ động sắp xếp thời gian đến lấy (Không trả kết quả vào thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ). 

Khi chú quan trọng:

Trong 3 ngày hẹn trên phiếu hẹn trả kết quả nếu chúng ta không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, hoặc nếu không đến được mà không thông báo lý do trước ngày hẹn cho Trung tâm thì chúng ta sẽ bị hủy quyết định trợ cấp.

Hoặc trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ nếu chúng ta tìm được việc làm hoặc không còn nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thông báo ngay cho Trung tâm

Khi đi nhận quyết định chúng ta phải mang theo các giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân (Hoặc chứng mính thư với người chưa có căn cước), cùng phiếu hẹn trả kết quả.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cần thiết cho chúng ta khi đi làm Thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên; nội dung do mình trực tiếp đi nộp ghi nhận lại, có thể còn thiếu sót hoặc chưa chính xác mong các bọn góp ý thêm

Chúc các bạn sớm có việc làm mới, không phải nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nguồn: Tổng hợp & trên trang baohiemxahoidientu.vn