Đại dịch covid19 kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay; và đặc biệt đỉnh điểm giữa năm 2021 đến đầu năm 2022 khiến nhiều nhà máy xí nghiệp đóng cửa hoặc phải giảm nhân công khiến cho tình trạng thất nghiệp hoặc không có việc làm tăng cao. Nhu cầu tìm hiểu và làm các thủ tục để được trợ cấp thất nghiệp của nhiều người lao động là thiết yếu. Chính vì thế hôm nay blog mytom xin gửi tới quý độc giả một số kinh nghiệm cũng như những giấy tờ cần thiết khi đi làm thủ tục.

Tại Thành phố Thái Nguyên địa chỉ làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động là Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Thái Nguyên

Nơi làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Thái Nguyên ở địa chỉ: 

Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Thái Nguyên, Số 2A, Đường Chu Văn An, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên (Ngã tư đèn xanh đỏ, hướng ngân hàng Agribank, nếu đi từ Đường tròn trung tâm ra thì đến ngã 4 đèn xanh đỏ thứ 2 rẽ phải, nếu đi từ đường tròn đồng quang xuống thì đền ngã 4 đèn xanh đỏ đầu tiên rẽ trái))

Điện thoại: 02083.857.605 

Thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên

Những hồ sơ cần chuẩn bị để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

- Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc đã được đơn vị sử dụng lao động chốt vơí BHXH thời gian tham gia (Ngoài ra các bạn chuẩn bị thêm 1 sổ bảo hiểm xã hội phô tô không cần công chứng, hoặc nếu chuẩn bị cả sổ công chứng thì càng tốt)

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đơn này chúng ta có thể tải trên mạng về tham khảo cũng như viết trước; Tuy nhiên khi mình nộp hồ sơ thì cán bộ của Trung tâm sẽ hỏi thông tin cần thiết để điền trên phần mềm và in ra mẫu đơn cho chúng ta ký, nên đơn chúng ta có thể tham khảo thêm ở nhà thôi; chỗ này không cần lo lắng quá. Cán bộ tư vấn rất tỉ mỉ)

- Bản chính và bản sao có công chứng các giấy tở liên quan đến thôi việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;… (Mọi người nhớ mang đủ cả bản chính và bản sao có công chứng để cán bộ nhận hồ sơ kiểm tra nhé)

- Thẻ căn cước công dân (Hoặc chứng minh thư đối với người chưa làm thẻ căn cước): Chúng ta nhớ mang đủ bản chính và 02 bản sao công chứng (nhớ là mang theo hai bản sao có công chứng nhé)

- Ảnh chân dung: 2 ảnh 3x4 hoặc 4x6 (Tuy nhiên khi mình đến làm thủ tục tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Thái Nguyên thì không thấy hỏi ảnh, nên anh em mang đi cho tâm lý thoải mái thôi, chắc họ không cần.

- Mình có đọc tham khảo một số trang là cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc số tạm trú; mình cũng có mang theo nhưng không thấy hỏi (Anh em ở xa cứ mang theo cho chủ động và tâm lý thoải mái, nhỡ đâu sau khi bài viết này thì quá trình nộp lại cần. Nên chúng ta cứ chuẩn bị trước cho chắc 

Lưu ý anh em: Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013, người lao động phải nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Quá thời hạn trên thì dù có đủ điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cũng sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp nữa mà khoảng thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính mức hưởng cho đến lần tiếp theo khi người lao động có đủ điều kiện.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội có khó khăn không?

Anh em chị em yên tâm, nếu mọi người đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như liệt kê ở trên thì mọ người cứ thoải mái và tự tin đi nộp hồ sơ, chỉ sợ chưa đi nộp đã có công ty gọi chúng ta đi làm thôi. (cười). Việc khó nhất của mọi người lúc này là tìm đường đến địa chỉ nộp hồ sơ mà thôi; anh xem lại cách mô tả đường đi ở mục địa chỉ trên đâu nhé)

Khi đến nộp mùa dịch thì anh em nhớ cài thêm phần mêm PC covid 19 để khai báo y tế nhé (Tham khảo bài cách cài đặt PCCovid); đến nơi anh em nhận vé xe và cho vào vị trí gửi xe (Vé xe hiện tại là 2000đ). Hỏi người bảo vệ trông xe sẽ được hướng dẫn cụ thể lên khu vực nộp hồ sơ (Rất nhiệt tình luôn).

Với hồ sỡ đã chuẩn bị như bên trên mình liệt kê thì chúng ta cứ vào phòng tiếp nhận hồ sơ như hướng dẫn để nộp là ok

Mọi người lên chuẩn bị cho mình một tài khoản ngân hàng nhé để sau này chuyển trợ cấp thất nghiệp vào tài khoản ngân hàng có thẻ ATM nhé, tốt nhất là tài khoản Agribank, nếu ai chưa có thẻ ATM thì cũng không sao, tới đó Trung tâm sẽ hỗ trợ kê khai đăng ký thẻ ATM miễn phí)

Giải quyết hồ sơ và hẹn trả kết quả ra sao?

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi chúng ta một phiếu hẹn trả kết quả, có ghi đầy đủ thông tin hành chính cũng như nhưng hồ sơ mình đã nộp. Trong phiếu hẹn trả kết quả hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có ngày và giờ chúng ta tới nhận quyết định, thông thượng sẽ hẹn chúng ta trong ba ngày liên tiếp để chúng ta chủ động sắp xếp thời gian đến lấy (Không trả kết quả vào thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ). 

Khi chú quan trọng:

Trong 3 ngày hẹn trên phiếu hẹn trả kết quả nếu chúng ta không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, hoặc nếu không đến được mà không thông báo lý do trước ngày hẹn cho Trung tâm thì chúng ta sẽ bị hủy quyết định trợ cấp.

Hoặc trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ nếu chúng ta tìm được việc làm hoặc không còn nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thông báo ngay cho Trung tâm

Khi đi nhận quyết định chúng ta phải mang theo các giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân (Hoặc chứng mính thư với người chưa có căn cước), cùng phiếu hẹn trả kết quả.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cần thiết cho chúng ta khi đi làm Thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên; nội dung do mình trực tiếp đi nộp ghi nhận lại, có thể còn thiếu sót hoặc chưa chính xác mong các bọn góp ý thêm

Chúc các bạn sớm có việc làm mới, không phải nhận trợ cấp thất nghiệp.